TẤT CẢ VỀ BONG GÂN THẮT LƯNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, ĐIỀU TRỊ

Việc lái xe ở nhà đến cơ quan khiến bạn bị đau ở vùng thắt lưng? Bạn đã thực hiện một cử động đột ngột và bạn cảm thấy như lưng mình bị khóa lại? Bạn đang kết thúc những ngày làm việc từ xa của mình với chứng đau lưng và cuộc sống hàng ngày của bạn bắt đầu trở nên tồi tệ? Bạn bắt đầu bị đau lưng vào ban đêm và khi thức dậy ? Bạn có thể đang bị bong gân thắt lưng!

Nếu bạn bị đau lưng , hãy hẹn khám vật lý trị liệu . Chúng tôi sẽ điều trị cơn đau của bạn và đồng hành cùng bạn trong quá trình dần dần khôi phục lại các hoạt động của bạn.

Thế nào là bong gân thắt lưng, bong gân lưng, mỏi lưng hay lưng bị cản trở?

Trước hết, chúng ta hãy đặt các từ về khái niệm mà chúng ta có xu hướng trộn lẫn: khi chúng ta nói về bong gân thắt lưng, nó xác định một khái niệm chung.

Chúng tôi cũng nói về căng thẳng lưng, lưng bị chướng, đau thắt lưng hoặc đau lưng dưới.

Nếu bạn hiện đang bị đau lưng dưới, có thể thích hợp để tham khảo ý kiến ​​bác sĩ vật lý trị liệu để xác định chính xác bản chất chấn thương của bạn.

Xem video tại youtube.com

Chấn thương đốt sống thắt lưng… bong gân thắt lưng nằm ở đâu?

Bây giờ chúng ta hãy đi vào trọng tâm của vấn đề! Bong gân thắt lưng, đó là bệnh gì?

Đây là một chẩn đoán được sử dụng để mô tả một chấn thương ở vùng thắt lưng, và cụ thể hơn là ở cấp độ của năm đốt sống thắt lưng.

Định nghĩa chặt chẽ của bong gân là sự kéo căng có hoặc không có rách dây chằng. Tuy nhiên, rất hiếm khi chỉ một dây chằng bị chấn thương. Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ định bong gân thắt lưng là một chấn thương đối với các mô mềm, chẳng hạn như dây chằng, cơ và / hoặc gân.

Nó được đặc trưng bởi sự thay đổi hoạt động bình thường của cột sống. Ba tiêu chí nhận dạng là không cân xứng hoặc thay đổi tư thế, hạn chế trong các chuyển động và thay đổi mô.

Nguyên nhân nào gây ra bong gân vùng thắt lưng?

Nguyên nhân có rất nhiều. Bong gân thắt lưng có thể xảy ra do cử động đột ngột hoặc cử động sai trong luyện tập thể thao hoặc làm việc, chấn thương hoặc ngã.

Một người có nguy cơ cao hơn nếu có sự bất ổn ở thắt lưng. Căng thẳng quá mức đối với cột sống hoặc tư thế / tư thế sai cũng có thể là các yếu tố nguy cơ.

Kể từ sau đại dịch, chứng đau lưng liên quan đến làm việc tại nhà trở nên tái phát nhiều hơn.

Cần lưu ý rằng đau thắt lưng, hoặc đau thắt lưng, cũng có thể do tổn thương các cấu trúc khác ngoài mô mềm, chẳng hạn như đĩa đệm, khớp mặt và dây thần kinh.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ vật lý trị liệu, người có thể loại trừ sự hiện diện của tổn thương đối với các cấu trúc có vấn đề hơn và giới thiệu bạn đến bác sĩ nếu được chỉ định.

bong gân thắt lưng

Các triệu chứng của bong gân thắt lưng là gì?

Bong gân có thể tạo ra các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau trong ngắn hạn và dài hạn, đây sẽ là đối tượng của các phương pháp điều trị vật lý trị liệu.

Đau là triệu chứng chính và nó là triệu chứng mà các nhà vật lý trị liệu cố gắng giảm bớt càng nhanh càng tốt.

Các đặc điểm khác của bong gân có thể kể đến là đau ở mông hoặc đùi, cứng khớp vào buổi sáng, co thắt cơ, rối loạn cơ, khó cúi người về phía trước và đặc biệt là khó đứng dậy.

Chúng ta cũng có thể nhận thấy sự gia tăng cơn đau khi gắng sức, đi bộ hoặc khi duy trì một tư thế.

Cần lưu ý rằng trong đại đa số các trường hợp, thay đổi tư thế và nằm ngửa giúp cải thiện các triệu chứng. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, nên nghỉ ngơi, tránh nâng vật.

bong gân thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm, rách hình khuyên hoặc viêm xương khớp: các tình trạng cụ thể của bong gân thắt lưng

Như đã đề cập trước đó, bong gân thắt lưng đề cập đến một thuật ngữ chung bao gồm tất cả các chấn thương liên quan đến lưng dưới.

Trong số các tình trạng phổ biến nhất là thoát vị đĩa đệm (vỡ đĩa đệm giữa xương và cột sống), rách hình khuyên (nứt các vòng của đĩa), đau thần kinh tọa hoặc thoái hóa khớp (thoái hóa sụn).

Làm gì để giảm đau và cách điều trị đau thắt lưng, đau lưng hay lưng chướng nhanh chóng?

Điều trị, nghỉ ngơi hoặc kéo giãn

Một số loại thuốc có thể được bác sĩ chăm sóc của bạn kê đơn: thuốc giảm đau để giảm đau, thuốc chống viêm và thuốc giãn cơ.

Do đó, điều trị bằng thuốc làm giảm các triệu chứng, nhưng hiếm khi tự nó là đủ.

Ngoài việc điều trị chấn thương, tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia vật lý trị liệu sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

Một chương trình các bài tập để tăng cường và ổn định thắt lưng, kéo giãn và vận động thần kinh nên được thực hiện cùng với các kỹ thuật giải phóng cơ và vận động khớp bằng tay.

Để giảm đau thắt lưng, bạn nên cho cơ thể nghỉ ngơi tối đa từ 24 đến 48 giờ. Nếu trước đây chúng ta có xu hướng quy định một thời gian dài nghỉ ngơi thì ngày nay, chúng tôi khuyên bạn nên dần dần tiếp tục hoạt động thể thao.

Nếu lưng của bạn là quan trọng, phần còn lại của cơ thể của bạn cũng vậy và nó không nên tiếp tục hoạt động.

Các buổi đi bộ ngắn sẽ phục hồi đáng kể khả năng vận động cho cột sống của bạn.

bong gân thắt lưng

Đau thắt lưng hoặc bong gân thắt lưng, bạn có nên đi bộ không?

Như chúng ta đã thấy, trong trường hợp bong gân thắt lưng, phải nghỉ ngơi một phần và ngắn hạn. Điều quan trọng là phải duy trì hoạt động thể chất nhẹ nhàng càng nhiều càng tốt. Điều chỉnh nó. Điều này có nghĩa là nếu bạn có thể tiếp tục đi bộ, hãy làm càng nhiều càng tốt và trong khả năng chịu đựng của bạn.

 

Nóng hay lạnh khi bong gân thắt lưng hoặc tháp thận?

Đây là một câu hỏi gây chia rẽ và ai cũng có ý kiến ​​riêng của mình!

Điều đầu tiên bạn nên biết là việc áp dụng nhiệt hoặc lạnh sẽ phụ thuộc chính xác vào… của người có liên quan.

Thật vậy, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc chườm đá lên vết thương cơ có thể phù hợp khi cơn đau nhiều và suy nhược.

Nếu có thể chịu được, thì có thể tránh được việc chườm đá.

Thời gian lành hoặc thời gian chữa trị của bong gân thắt lưng là gì và phải làm gì trong trường hợp đau thắt lưng tái phát?

Một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thời gian lành của bong gân thắt lưng: mức độ chấn thương và cách điều trị.

Trung bình, cơn đau do chấn thương sẽ giảm hẳn trong khoảng từ 4 đến 6 tháng.

Để bệnh thuyên giảm, hãy chăm sóc lưng (không mang vác nặng, tập thể dục thể thao phù hợp như đi bộ).

Làm thế nào để chẩn đoán bong gân thắt lưng?

Một mình ở nhà, bạn không thể tự chẩn đoán được. Chẩn đoán chỉ có thể được thực hiện từ đánh giá. Nếu bạn bị đau lưng dai dẳng, hãy hẹn khám vật lý trị liệu.

Trong lần gặp đầu tiên, nhà vật lý trị liệu sẽ hỏi bạn những câu hỏi về các triệu chứng và trường hợp cơn đau của bạn xuất hiện.

 

Làm thế nào để chữa bong gân thắt lưng? Điều trị vật lý trị liệu

Tại Cliniques CMI, việc chăm sóc mỗi bệnh nhân bắt đầu bằng việc đánh giá. Mục đích của đánh giá này là xác định phương pháp điều trị nào sẽ phù hợp với một tình trạng cụ thể.

Mục tiêu thứ hai là xác minh rằng vết thương không gây nguy hiểm cho bệnh nhân và chúng tôi có thể chăm sóc nó.

Nếu không, bác sĩ trị liệu của chúng tôi sẽ giới thiệu anh ta đến một chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Chúng tôi rất coi trọng từng trường hợp, chúng tôi biết rằng kinh nghiệm của mỗi người là khác nhau và đó là lý do tại sao chúng tôi cực kỳ chú ý đến bệnh nhân của mình.

Đánh giá kéo dài một giờ, nhưng chúng tôi thích ứng với các giới hạn của từng người. Sau giai đoạn đánh giá, chúng tôi cùng nhau xác định tần suất của các phương pháp điều trị, tần số thay đổi mà chúng tôi sẽ điều chỉnh dần dần.

Bạn nên biết rằng việc điều trị cũng phải được thực hiện tại nhà. Chúng tôi đưa ra lời khuyên, bài tập cho bệnh nhân của chúng tôi để họ tiếp tục công việc giữa mỗi buổi.

Các bài tập này có thể rất đơn giản: đứng lên, đi lại quanh bàn. Đối với bong gân vùng thắt lưng, thời gian nghỉ ngơi phải rất ngắn, tối đa là 48 giờ.

Sau đó, chúng tôi khuyên bệnh nhân nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Nếu bạn hiện đang bị đau lưng dưới, hãy đặt lịch hẹn trực tiếp với một trong những chuyên gia trị liệu của chúng tôi.

 

Đau lưng khi bắt đầu hoặc khi mang thai, điều này có bình thường không?

Đau lưng không phải là một phần thiết yếu của thai kỳ , nhưng bạn nên biết rằng nó có thể là một phần của các triệu chứng và nó không phải là một vấn đề đáng lo ngại.

Vùng xương cùng và vùng thắt lưng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nguyên nhân của đau lưng dưới khi mang thai có thể rất đa dạng. Chúng có thể liên quan đến những thay đổi trong cơ thể, mệt mỏi hoặc căng thẳng khi mang thai.

Trong trường hợp cơn đau kèm theo cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tốt nhất bạn nên tham khảo, nhằm loại trừ khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu.

 

Làm thế nào để giải quyết và điều trị chứng đau thắt lưng ở bà bầu?

Nếu bạn bị đau lưng dưới, có nhiều lựa chọn khác nhau dành cho bạn. Ví dụ, thay đổi tư thế để tìm tư thế giúp bạn cảm thấy thoải mái. Ví dụ, trên giường, hãy sử dụng một hoặc nhiều chiếc gối.

Ngoài ra, hoạt động thể chất có thể làm giảm cường độ của cơn đau khi mang thai. Bạn đã bao giờ nghĩ đến yoga hay bơi lội chưa?

Cuối cùng, được sự đồng hành của một nhà vật lý trị liệu. Nhiều phụ nữ mang thai áp dụng phương pháp này trong khi mang thai, cho dù để giúp kiểm soát các triệu chứng liên quan đến đau lưng dưới, phục hồi chức năng tầng sinh môn hoặc cải thiện sức khỏe của họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *